วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเรื่อง ภาษาท่าทางนาฏศิลป์ไทย


กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รหัสวิชา ศ 13101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 หลักและวิธีการปฏิบัตินาฏศิลป์
เรื่อง ภาษาท่าทางนาฏศิลป์ไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เวลาเรียน 1 ชั่วโมง
สอนวันพูธ ที่ 5 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556 เวลา 13.25 -14.15 น. ครูผู้สอน  น.ส.พรสวรรค์  ชาวน้ำ
“”””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””””
สาระที่
                 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 12 ภาษาท่าทางนาฏศิลป์
มาตรฐานที่
                    มาตรฐานที่ 3.1 เข้าใจและแสดงออกทางนาฏศิลป์อย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่านาฏศิลป์ ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดอย่างอิสระ ชื่นชมและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ตัวชี้วัด
                 มฐ.ศ 3.1 การแสดงท่าทางเพื่อสื่อความหมายแทนคำพูด
จุดประสงค์การเรียนรู้ตัวชี้วัด
              1.อธิบายเกี่ยวกับภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ไทยที่ตนเองชื่นชอบได้ (K)       
           2.ปฏิบัติภาษาท่าทางนาฏศิลป์ไทยได้สวยงาม (P)
               3.ชื่นชมการปฏิบัติภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ไทยที่สวยงาม (A)
สาระการเรียนรู้
 ความรู้
                  ภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ไทย: รัก ดีใจ เขินอาย ตัวเรา

คุณลักษณะอันพึงประสงค์
              ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย   
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
        1.ครูนำบัตรคำให้นักเรียนดูและปฏิบัติท่าเลียนแบบคนและสัตว์ในภาพจิตนาการของตนเองทีละใบ

ท่าปลา
 
 ท่านก
 
 ท่าลิง                ]mj
 
ท่าอาย
 
 ท่ารัก
 
ท่าดีใจ
 
  


   จากนั้นใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการปฏิบัติดังกล่าว ดังนี้
-          นักเรียนชอบปฏิบัติท่าทางเลียนแบบคนและสัตว์ชนิดใดมากที่สุด
-          นักเรียนปฏิบัติท่าทางเลียนแบบคนและสัตว์ชนิดใดได้เหมือนที่สุด
-          นักเรียนรู้สึกอย่างไรเมื่อได้ปฏิบัติท่าทางเลียนแบบคนและสัตว์ในบัตรคำ
ขั้นสอน
        2.ครูอธิบายเกี่ยวกับท่ารำทางนาฏศิลป์ไทยให้นักเรียนฟังและสาธิตท่ารำทางนาฏศิลป์ไทยที่ถูกต้องตามท่าในบัตรคำที่ให้นักเรียนดูและปฏิบัติตามทีละท่า โดยมีครูดูแลและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดจนทุกคนสามารถทำได้ถูกต้อง และครูใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนแสดงความคิกเห็นเกี่ยวกับผลปฏิบัติภาษาท่าทางนาฏศิลป์ไทยของตนเอง ดังนี้
-          นักเรียนสามารถแสดงภาษาท่ารำทางด้านนาฏศิลป์ไทยท่ารัก ได้ในระดับใด (ดี/พอใช้/ควรปรับปรุง)
-          นักเรียนสามารถแสดงภาษาท่ารำทางด้านนาฏศิลป์ไทยท่าดีใจ ได้ในระดับใด (ดี/พอใช้/ควรปรับปรุง)
-          นักเรียนสามารถแสดงภาษาท่ารำทางด้านนาฏศิลป์ไทยท่าอาย ได้ในระดับใด (ดี/พอใช้/ควรปรับปรุง)
-          นักเรียนสามรถแสดงภาษาท่ารำทางด้านนาฏศิลป์ไทยท่าลิง ได้ในระดับใด (ดี/พอใช้/ควรปรับปรุง)
-          นักเรียนสามารถแสดงภาษาท่ารำทางด้านนาฏศิลป์ไทยท่านก ได้ในระดับใด (ดี/พอใช้/ควรปรับปรุง)
-          นักเรียนสามารถแสดงภาษาท่ารำทางด้านนาฏศิลป์ไทยท่าปลา ได้ในระดับใด (ดี/พอใช้/ควรปรับปรุง)
จากนั้นครูให้คำแนะนำเพิ่มเติมแก่นักเรียนที่มีผลการปฏิบัติภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ในระดับพอใช้และควรปรับปรุง เพื่อให้เป็นแนวทางการพัฒนาผลการปฏิบัติภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ไทยของตนเองให้ดีขึ้น


        3.ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 4 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกันแล้วให้นักเรียนเล่นเกมจับกลุ่มรู้ภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ไทยโดยวิธีการเล่นและขั้นตอนดังนี้

ท่าปลา
 
 ท่านก
 
 ท่าลิง                ]mj
 
ท่าอาย
 
 ท่ารัก
 
ท่าดีใจ
 
  

ครูอธิบายการเล่นเกมให้นักเรียนฟัง ดังนี้
-          ให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมาหน้าชั้นเรียนทีละกลุ่ม กลุ่มละ 1 คน โดยจับบัตรคำที่ครูเตรียมให้ 1 ใบ และปฏิบัติท่ารำให้เพื่อนในกลุ่มตอบ กลุ่มใดตอบถูกได้ 1 คะแนน กลุ่มใดตอบผิดกลุ่มอื่นมีสิทธิ์เล่นในข้อนี้ต่อไป กลุ่มที่ได้คะแนนมากที่สุดเป็นผู้ชนะ
-          กลุ่มที่ชนะออกมาแสดงภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ไทยทั้ง 6 ท่าทำให้เพื่อนดูและตรวจสอบความถูกต้อง
-          จากนั้นให้นักเรียนทุกคนแสดงท่ารำตามภาษาท่าทางนาฏศิลป์ไทยในบัตรคำทีละท่าพร้อมๆกัน
ขั้นสรุป
        4.ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ไทยที่ตนเองชอบโดยครูใช้คำถามดังนี้
        -     ภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ไทยที่นักเรียนชื่นชอบมากที่สุดคือภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ไทยท่าใด(ตัวอย่างคำตอบ ภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ไทยท่าดีใจ)
       -     เพราะเหตุใดนักเรียนจึงชอบภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ไทยดังกล่าว (ตัวอย่างคำตอบ เพราะสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องสวยงาม)
        5.ให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ดังนี้
        ภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ไทยเป็นการแสดงท่าทางการรำอย่างมีรูปแบบที่เรานิยมใช้ท่าทีเป็นนาฏศิลป์สื่อความหมายให้แก่ผู้ชมได้เข้าใจในเรื่องราวที่ต้องการสื่อได้ตรงกันและมีความอ่อนช้อย งดงาม น่าประทับใจเมื่อได้ชม
        6.ให้นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้คำถามดังนี้
        -     การปฏิบัติภาษาท่าทางนาฏศิลป์ไทยได้ถูกต้องสวยงามมีประโยชน์ต่อการแสดงนาฏศิลป์ไทยอย่างไร
        7.ให้นักเรียนทำใบงานที่ 2


สื่อและแหล่งการเรียนรู้
        1.บัตรคำ
        2.เกมจับกลุ่มรู้ภาษาท่ารำทางนาฏศิลป์ไทย
           3.ใบงานที่ 2

การวัดผลและประเมินผล
        1.อธิบายเกี่ยวกับความหมายภาษาท่าทางนาฏศิลป์ไทย
       2.แสดงท่าภาษาท่าทางนาฏศิลป์ไทย
บันทึกหลังสอน
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ปัญหาและอุปสรรค
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
แนวทางการแก้ไข
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.....................................................ครูผู้สอน
                                                                                                    ( นางสาวพรสวรรค์  ชาวน้ำ )
                                                                            วันที่สอน...............................................



ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ.....................................................ผู้ตรวจ
                                                                                     ( นางจงกลณี  กาญจนวิรัช )
                                                                                              วันที่ตรวจงาน.......................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น